RSS

Monthly Archives: February 2016

Cosmic Handbook: Book Review

 

001

Cosmic Handbook เป็นหนึ่งในหนังสือเสริมของ เกม Mutants & Masterminds (3rd edition)

Space, the final frontier. These are the voyages of the starship Enterprise.
Its 5-year mission: to explore strange new worlds,
to seek out new life and new civilizations, to boldly go where no man has gone before.

อวกาศดินแดนอันลึกลับกว้างใหญ่เต็มไม่ด้วยความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุดในจักวาลอันไกลโพ้น ไม่ว่าจะเป็น อาณาจักรของสิ่งมีชีวิตต่างดาวอันรุ่งเรือง, จอมทัพกระหายเลือดผู้บดขยี้ดวงดาวต่างๆ, สิ่งมีชีวิตลึกลับเก่าแก่และทรงพลังเกินกว่าจะจินตนาการได้, กองกำลังตำรวจอวกาศผู้คอยรักษาความสงบทั้วทั้งทะเลหมู่ดาวอันเว้งว้าง และอื่นๆอีกมากมายที่รอคอยให้เหล่านักเดินทางผู้กล้าได้พบเจอ

Cosmic Handbook เป็นหนังสือเล่มเสริมตัวล่าสุดของ Mutants & Masterminds(ต่อไปจะเรียนก MnM นะครับ) โดยหนังสือเล่มนี้เป็นส่วนเสริมที่เกี่ยวข้องกับเกมในอวกาศรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตทรงพลังต่างๆ

โดยหนังสือเล่มนี้นั้นได้แบ่งบทต่างๆภายในออกเป็น 5ส่วน คือ

This slideshow requires JavaScript.

  1. Chapter 1: Infinity (& Beyond)
  2. Chapter 2: Cosmic Heroes
  3. Chapter 3: The Cosmic Series
  4. Chapter 4: The Freedom Cosmos
  5. Chapter 5: Freedom City 2525

 

Chapter 1: Infinity (& Beyond)

ในบทแรกนั้นจะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับประวัติของSuperheroe Comics ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับCosmic ตั้งแต่การถือกำเนิดของ Superman ในยุค 30’s ไปจนถึง Comic ในยุคปัจจุบัน รวมไปถึง Sub-Genre ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการรันเกมที่เกี่ยวข้องกับอวกาศอย่างคร่าวๆ และในท้ายที่สุดของบทที่1 คือ Power Level ในระดับที่สูงกว่าเดิม

Untitled-6

บางที มันก็จะแข็งแกร่งไปนะ

โดยใน MnM เล่มหลักนั้น Power Level สูงสุดคือ PL20(ซึ่งก็สามารถต่อยโลกได้แล้ว) แต่ในเล่มนี้นั้นได้มีการเพิ่มระดับเพดานPower Levelขึ้นไปอย่างมหาศาล กลายเป็นระดับขั้น Power Level X1 ไปจนถึง X5 ซึ่งเป็นพลังในระดับ Cosmic Being ต่างๆ (ใครสงสัยอะไรคือ “Cosmic Being” ลองไปหาคำนี้ใน Google ดูนะ) ตั้งแต่ระดับเทพเจ้าอย่าง Thor Loki Odin Zeus และเทพเจ้าในความเชื่อต่างๆ ไปยันสิ่งมีชีวิตที่เป็นตัวแทนแห่งความตาย,กาลเวลา และสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่ทรงพลังกว่านั้นอีกมากมายจนไปถึงระดับที่สูงเกิดกว่าจะอธิบายตัวอย่างได้ถูก (ใครเล่นไปจนถึงขนาดนั้นได้นี่ก็….. อืม)


Chapter 2: Cosmic Heroes

Untitled-2Untitled-3

ในส่วนของบทที่สองนั้น จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับตัวละครของผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นการปรับพลังบางอย่างให้เข้ากับเกมภายในอวกาศ Skill และ Equipment ใหม่ๆ รวมไปถึงตัวอย่างของ Archetypes ใหม่ๆของตัวละครผู้เล่นที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากตัวละครต่างๆในการ์ตูนและภาพยนตร์หลายๆเรื่อง เช่น

  • Cosmic Corsair – Star Lord
  • Cosmic Critter – Rocket Raccoon
  • Space Demigod – Orion
  • Space Soldier – Space Marines

เป็นต้น

นอกจากนั้นแล้วยังมี Alien Templates ซึ่งได้ทำการรวบรวมตัวอย่างของAlienรูปแบบต่างๆมาไว้เป็นTemplateเพื่อใช้ในการสร้าง Raceใหม่ๆภายในเกมได้อีกด้วย

 


Chapter 3: The Cosmic Series

เนื้อหาในบทนี้นั่นส่วนใหญ่จะเป็นตัวอย่าง ศัตรู รูปแบบต่างๆที่สามารถพบเจอได้ทั่วๆไปในเกมที่อยู่ภายในอวกาศพร้อมทั่งนำเสนอPlot Hook ของเนื้อเรื่องที่เหมาะสมกับศัตรูแบบนั้นๆ นอกจากนั้นยังมีส่วนอธิบายถึง Theme และPlotต่างๆเล็กน้อยที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ภายในเกมได้ และสุดท้ายเป็นการปิดท้ายด้วย Minion ชนิดใหม่แบบต่างๆ

 

 


Chapter 4 + 5: The Freedom Cosmos + Freedom City 2525

ในส่วนของบทที่ 4 และ 5 นั้นจะเป็นส่วนขยายเนื้อเรื่องเพิ่มเติมของ Setting หลักของ MnM นั่นเอง

โดยบทที่ 4 นั้นจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่อยู่นอกโลก ไม่ว่าจะเป็น กองกำลังต่างดาวต่างๆ หน่วยงานรักษาความปลอดภัยระดับจักวาล และ NPC ใหม่ๆต่างๆ รวมไปถึงเรื่องราวต่างๆในจักวาลตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

และในบทที่ 5 นั้น จะเป็นข้อมูลของ Freedom City หรือเมืองที่เป็น Setting หลักของเกมนี้ ในโลกอนาคตปี 2525 โดยในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยรูปแบบการเป็นอยู่และการปกครอง รวมไปถึง NPC ใหม่ๆในโลกอนาคตอีกด้วย


 

ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนบทความ

หลังจากได้ลองอ่าน Cosmic Handbook ดูแล้วรู้สึกสิ่งที่หนังสือเล่มนี้ให้เพิ่มมานั้นยังจัดว่ามีปริมาณที่น้อยอยู่พอสมควร และสองบทสุดท้ายยังเป็นบทที่มีเพื่ออธิบายส่วนขยาย Setting  หลักของ MnM ซึ่งสำหรับคนที่รันเกมด้วยเนื้อเรื่องของตนเองหรือไม่ได้ใช้ Setting หลักนั้น เนื้อหากว่า 40 หน้าด้านหลังจะเป็นส่วนที่แทบไม่ได้นำไปใช้เลย (เว้นเสียแต่ว่าจะเอาข้อมูลบางส่วนที่เขียนมา นำมาประยุกต์ดัดแปลงใส่เข้ากับเกมของตนเอง)

ในจุดที่คาดว่าจะได้ใช้จริงๆในเล่มนี้นั้น คงจะอยู่ที่ บทที่ 2 และ 3 เสียเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมี Item Gadget และ ไอเดียตัวละครแบบใหม่ๆเยอะพอสมควรให้เลือกใช้

และในจุดสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงก็ไม่ได้คือ Rule เพิ่มเติมในส่วนของ Power Level X ซึ่งโดยส่วนตัวหลังจากได้อ่านดู ผมคิดว่าคงจะหาเกมอะไรบ้าพลังไปมากกว่านี้ไม่ได้แล้วละ เนื่องจากเป็นการเพิ่มระดับเพดานLevelและความสามารถตัวละครให้สูงขึ้นจนอยู่ในระดับที่มหาศาลจนน่าตกใจ

โดยรวมหนังสือเล่มนี้มีข้อมูลน่าสนใจและสามารถใช้เป็นแนวทางไอเดียต่างๆได้พอสมควรแต่ก็มีเนื้อหาบางส่วนที่คิดว่าไม่ค่อยจำเป็นสักเท่าไหร่และไม่ค่อยน่าสนใจในบางจุด ส่วนตัวคิดว่าหนังสือเล่มนี้อยู่ในระดับกลางๆไม่ได้ดีและก็ไม่ได้แย่ เหมาะสำหรับผู้ที่จะนำ MnM ไปรันเกมในระดับ Cosmic และต้องการข้อมูลเพิ่มเติมในระดับหนึ่งรวมถึงแนวคิดคร่าวๆเพื่อเป็นตัวตั้งต้นในการเริ่มเนื้อเรื่องต่างๆ

giphy.gif

 
Leave a comment

Posted by on February 20, 2016 in Book