RSS

Monthly Archives: October 2016

Mutants & Masterminds: Character Creation 6.5 (Gadgets & Gear)

Head

ตั้งแต่ ปืนยิงลำแสง, เข็มขัดลอยตัว, ชุดรบไฮเทค ฮีโร่และเหล่าร้ายต่างมีอาวุธและอุปกรณ์มากมายใช้งาน วายร้ายหลายคนอาจจะพยายามสร้างเครื่องจักรล้างโลกที่มีพลังทำลายมหาศาล ในขณะที่ฮีโร่มากมายใช้อุปกรณ์ต่างๆเพื่อช่วยในการปราบเหล่าร้าย Gadgets และอุปกรณ์ต่างๆจึงเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลย โดยในบทนี้ จะเป็นการรวบรวม รวมไปถึงวิธีสร้างอุปกรณ์ต่างๆของเหล่าฮีโร่ รวมไปถึงฐานทัพต่างๆ ยานพาหนะมากมาย ไปจนถึงหุ่นยนต์ยักษ์ขนาดใหญ่


Table (3)

Device คือ ของหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีผลของEffect หรือ Power ต่างๆนอกเหนือจากปกติ ในแง่ของเกม Device คือ Effect ที่มี Removable flaw ติดอยู่ (สามารถย้อนไปดูในหมวด Power ได้) หมายความว่า เมื่อผู้ใช้สูญเสีย Device ไป ก็จะทำให้ความสามารถต่างๆที่มาจากEffect ของDevice หายไป
Point ที่ใช้ในการสร้างDevice คือ Power Points ; ซึ่งหมายความว่า Device นั้นนับเป็นส่วนหนึ่งของตัวละครผู้เล่น หากDeviceเกิดหายหรือถูกทำลาย ผู้เล่นจะสามารถได้รับDeviceกลับมาใช้งานอีกครั้งได้(ภายในระยะเวลา และวิธีการ ตามแต่ตกลงกับ GM) เช่น ชุดเกราะของ Ironman หรือ โล่ของCaptain America ที่เปรียบเสมือนส่วนหนึ่งของตัวละครนั้น แต่หากว่าDevice ของผู้เล่น หาย หรือ สูญเสีย ไปเป็นการถาวร ผู้เล่นสามารถนำ Power Points ในส่วนของDeviceชิ้นนั้นโยกย้ายไปเพิ่มความสามารถอย่างอื่นแทนได้
Device นั้นสามารถเป็นสิ่งต่างๆได้มากมาย ตั้งแต่ ไม้กายสิทธิ์ ดาบวิเศษ อาวุธในตำนาน โล่ที่แข็งแกร่งที่สุด ชุดเกราะที่ไม่มีวันทำลายได้ แท่นบินลอยฟ้า แหวนหายตัว และอื่นๆอีกมากมาย
Device สามารถเกิดขึ้นได้จากทั้ง วิทยาศาสตร์ เวทมนต์ รวมไปถึงสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้อื่นๆ (สรุปคือมันเป็นอะไรก็ได้นั่นแหละ)

BattlesuitsSiver-Centurion-armor

เป็นเรื่องปกติทั่วไปใน Comic, Anime, หรือภาพยนตร์ หลายๆเรื่องที่เราจะเห็นตัวละครสวมใส่ เกราะ หรือชุด ที่ช่วยเพิ่มความสามารถหรือมอบพลังบางอย่างให้แก่ตัวละคร ภายในเกมMutants & Masterminds ชุดเหล่านั้นคือBattlesuits ที่ผู้เล่นสามารถสวมใส่ได้ ไม่ว่าชุดเหล่านั้นจะมาจาก วิทยาศาสตร์ เวทมนต์ หรือสิ่งเหนือธรรมชาติต่างๆ  โดยทั่วไปแล้ว Battlesuit จะมีคุณสมบัติส่วนใหญ่เหล่านี้

  • Armor: Protection เป็นหนึ่งใน Effect หลักของ Battlesuit ไม่ว่าจะมาจากแผ่นเหล็กที่แข็งแกร่งและทนทาน ใยผ้าที่ยืดหยุ่นจนกันกระสุนได้ หรือแม้กระทั่งสนามพลังหรือเกราะคุ้มกันที่ถูกสร้างขึ้นจากเวทย์มนต์ (ในชุดเกราะบางชุด Protection อาจจะมีสถานะเป็น Sustained เปรียบเสมือนเกราะคุ้มกันที่เปิดปิดการใช้งานได้)
  • Attacks: Battlesuits ส่วนใหญ่จะถูกติดตั้งไว้ด้วยอาวุธหลากหลายเพื่อนำมาใช้ในการต่อสู้ โดยอาวุธส่วนใหญ่จะเป็น Effect Damage หรือในบางกรณีคือ Effect Affliction นอกจากนั้นแล้วหากBattlesuit มีอาวุธหรือเครื่องมือในการจู่โจมที่หลากหลายผู้เล่นยังสามารถทำอาวุธเหล่านั้นเป็น Alternate Effects เพื่อลดจำนวนPoints ที่ใช้ ได้อีกด้วย
  • Immunity: Battlesuit บางชนิดได้มอบการปกป้องผู้สวมใส่ จากสิ่งแวดล้อมโดยรอบต่างๆ เช่นช่วยกันอากาศที่หนาวเย็น มีระบบปรับอากาศไว้รับมือกับอากาศร้อนจัด หรือช่วยกันน้ำและมีระบบอากาศช่วยในการหายใจใต้น้ำเป็นต้น
  • Movement: ความสามารถในการเคลื่อนที่ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญของBattlesuit ไม่ว่าจะเป็นการบินไปบนท้องฟ้า การเคลื่อนที่ไปบนพื้น การเสริมพลังกระโดดในระยะไกล้ หรือแม้กระทั่ง ความสามารถในการปีนป่ายบนผนังในแนวตั้ง และใบพัดสำหรับเคลื่อนที่ในน้ำ
  • Sensors: Battlesuits ส่วนใหญ่ยังมีระบบการตรวจจับต่างๆ เช่นระบบตรวจจับความร้อน และระบบโซน่าในชุดเกราะล้ำสมัย หรือแม้กระทั่งชุดเกราะเวทย์มนต์ที่สามารถตรวจสิ่งเหนิอธรรมชาติรอบตัวได้
  • Strength: นอกจากนั้นแล้วหนึ่งในความสามารถหลักที่เราจะเห็นได้ตามสื่อต่างๆมากมาย คือชุดเกราะที่ช่วยเสริมพละกำลังของผู้สวมใส่ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น ยกของได้หนักขึ้น มีความแข็งแรงมากขึ้น

Costumesaeccacf951eda752522215e2144da815

นอกจากจะเพื่อความสวยงามและความเท่อย่างเดียวแล้ว ชุด Costume บางชุดยังช่วยเพิ่มการป้องกันและความทนทานให้แก่ผู้สวมใส่อีกด้วย (เช่น Battlesuit ด้านบน) โดยทั่วไปแล้วชุดCostume ต่างๆจะทนทานต่อพลังของผู้สวมใส่และไม่ถูกทำลายเมื่อผู้สวมใส่ใช้พลังต่างๆ เช่นตัวลุกเป็นไฟชุดก็จะไม่ไหม้ เมื่อผู้ใช้ยืดร่างหรือขยายร่างชุดก็จะยืดขยายตาม เป็นต้น แต่หากเกมไหนที่ GM ต้องการความสมจริง GMสามารถระบุได้ว่า การที่ชุดจะทนทานพลังของผู้เล่นได้นั้น ชุดนั้นจะต้องถูกจ่ายด้วย 1 Power Points เพื่อให้ทนพลังของผู้สวมใส่ได้ ไม่อย่างนั้นชุดก็จะขาดหรือโดนทำลายแบบเสื้อผ้าปกติทั่วไป

Enhanced Equipment

Devices บางอย่างนั้นก็มีรูปร่างเหมือนสิ่งของทั่วๆไป แต่กลับให้ผลพิเศษที่นอกเหนือจากปกติ เช่น ดาบเวทย์มนต์ที่มีพลังทำลายมากกว่าดาบทั่วไป แหวนที่ทำให้ผู้สวมใส่สามารถหายใจใต้น้ำได้ หรือแม้กระทั่งโล่ที่แข็งแกร่งที่สุด และสิ่งอื่นๆอีกมากมาย

Weapons

อาวุธต่างๆสามารถกลายเป็น Device ได้ไม่ว่าจะ อาวุธทำลายล้างต่างๆ (เหมือนใน Enhanced Equipment ด้านบน) หรือของแปลกๆ เช่นไม้เท้าเวทย์มนต์ที่สามารถยิงแสงออกมาได้ ปืนAlienที่สามารถยิงรังสีใส่ศัตรู Effect ส่วนใหญ่ของ Weapon จะเป็น Effect Damage แต่ว่าอาวุธบางอย่างก็สามารถมี Effect เป็น Effect Affliction ได้เช่นกัน (เช่นปืนแช่แข็ง ที่ทำให้ศัตรูแข็ง แทนการโจมตีตรงๆ เป็นต้น)

Other Devices

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว Device ยังสามารถเป็นสิ่งต่างๆได้อีกมากมายตามแต่จินตนาการของผู้เล่นและ GM

Inventing

ตัวละครที่มี Inventor Advantage นั้น สามารถที่จะสร้าง Device ขึ้นมาใช้ระหว่างเกมได้โดยไม่เสีย Power Points ; โดยในขั้นตอนแรกนั้น ให้ผู้เล่นทำการคำนวน Effect Rank และ Power Points ที่ต้องใช้ในการสร้าง Device ตามปกติ โดยค่าเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในการ คำนวณ Skill Check รวมไปถึงเวลาที่ต้องใช้ในการสร้างอีกด้วย (ของที่สร้างจาก Inventor Advantage ยังคงติด Power Level Limit ตามปกติ)

Design Check

ขั้นตอนแรกของการสร้าง Device ขึ้นมาในเกม ตัวละครนั้นๆจะต้องผ่าน ขั้นตอนการออกแบบ ซึ่งในขั้นตอนนี้นั้นให้ ทำการทอย Technology skill check เพื่อทำการออกแบบ Device ที่ต้องการ โดย ค่า DC =  10 + the invention’s total power point cost ยกเว้นส่วนลดที่ได้จาก Removable ที่ไม่นำมานับรวมด้วย ; นอกจากนั้นแล้วขั้นตอน Design ยังกินเวลา = (invention’s total power point cost) ชั่วโมง อีกด้วย แต่หากผู้เล่นต้องการที่จะลดระยะเวลาในการออกแบบลง ผู้เล่นสามารถลดระยะเวลาออกไปได้ โดยทุก ๆ (ลดเวลาลงครึ่งหนึ่ง) ผู้เล่นจะโดน -5 Check Penalty ในการออกแบบ

  • หาก การทอย Check นั้นสำเร็จ การออกแบบนั้นจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ
  • ถ้าหากการทอยล้มเหลว การออกแบบนั้นจะล้มเหลว
  • หากการทอยล้มเหลวถึง 3 Degree of failure ขึ้นไป การออกแบบนั้นจะล้มเหลว แต่ตัวละครไม่รู้ว่ามันล้มเหลวและยังคงสามารถสร้างสิ่งนั้นต่อไปได้ (แต่สุดท้ายของจะพังเมื่อนำมาใช้งานจริง)

Construction Check

หลังจากการออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว ผู้เล่นสามารถลงมือสร้างสิ่งนั้นขึ้นมาได้ โดย ระยะเวลาในการสร้าง = 4ชั่วโมง ต่อ Power Points ของสิ่งนั้น หมายความว่า การสร้างสิ่งของที่มี Pointsรวม10แต้ม จะต้องใช้เวลา40ชั่วโมง เมื่อทำการสร้างจนครบระยะเวลาแล้ว ให้ทำการทอย Technology Check DC = 10 + the invention’s power point cost อีกรอบ และ ผู้เล่นสามารถลดระยะเวลาในการสร้างได้ โดยทุก ๆ (ลดเวลาลงครึ่งหนึ่ง) ผู้เล่นจะโดน -5 Check Penalty ในการทอยCheck 

  • หาก การทอย Check นั้นสำเร็จ สิ่งที่สร้างขึ้นจะสามารถใช้ได้ตามที่ถูกออกแบบมา
  • ถ้าหากการทอยล้มเหลว สิ่งของที่สร้างจะพังและใช้การไม่ได้
  • หากการทอยล้มเหลวถึง 3 Degree of failure ขึ้นไป(หรือทอยได้ 1) Device จะถูกสร้างขึ้นมาและใช้งานได้ แต่จะเกิดเรื่องแย่ๆขึ้นในขณะที่ใช้สิ่งนั้น(ขึ้นอยู่กับ GM)

Using the Invention

หลังจากที่ Device ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว Device นั้นจะสามารถถูกนำไปใช้งานได้เพียง Scene เดียว ในเกม หลังจากนั้น อุปกรณ์ชิ้นนั้นจะพังหรือไม่สามารถใช้งานต่อได้ แต่หากผู้เล่นต้องการที่จะยิดอายุการใช้งานของ Device ชิ้นนั้นต่อไป สามารถทำได้ สองวิธี คือ

  1. จ่ายค่า Hero Points 1 แต้ม หลังจบScene นั้น เพื่อยืดอายุการใช้งานของDevice ชิ้นนั้นไปอีก 1 Scene (สามารถทำได้เรื่อยๆ)
  2. จ่ายค่า Power Points เท่ากับแต้มของ Device ชิ้นนั้น เพื่อให้Deviceนั้นสามารถใช้งานได้ฐาวร

Jury-Rigging Devices

ผู้เล่นสามารถ จ่าย Hero point เพื่อทำการ ข้ามขั้นตอนการออกแบบไป และทำการ ทอย Technology Check ในขั้นตอน Construction ทันทีได้เลย ; โดย DC ของการทอย จะ +5 จากปกติ (ระยะเวลาในการสร้างลดเหลือ 1 round ต่อ Point cost)

Magical Inventions

ในการสร้าง Device ที่เกิดจากเวทย์มนต์นั้น มีขั้นตอนเหมือนกับการสร้างของจากเทคโนโลยีทั่วไป จะแตกต่างแค่

  • เปลี่ยน Advantage จาก Inventor เป็น Artificer
  • เปลี่ยน Technology skill เป็น Expertise: Magic skill แทน

Magical Rituals

ตัวละครที่มี Ritualist Advantage สามารถที่จะทำ Magical Rituals ได้ เกิดเป็นเวทย์มนต์ที่สามารถใช้งานได้หนึ่งครั้งหลังการทำ Ritual เสร็จสิ้น สิ่งที่แตกต่างกันคือ

  • เปลี่ยน Advantage จาก Inventor เป็น Artificer
  • เปลี่ยน Technology skill เป็น Expertise: Magic skill แทน
  • เพิ่มระยะเวลาออก เป็น 4ชั่วโมง ต่อ Point
  • ลดระยะเวลาในการ Construct เป็น 10นาที ต่อ Point

Table (2)

นอกจาก Devices ต่างๆมากมายแล้ว ตัวละครหลายๆตัวยังมีการใช้งาน Equipment หรือสิ่งของทั่วไปที่สามารถหาได้เช่น มือถือ ตะเกียง ไฟฉาย กล้องถ่ายรูปเป็นต้น

Equipment Cost

Equipment นั้นถูกซื้อด้วย Equipment Points (ได้มาจาก Equipment Advantage) ไม่ใช่ Power Points เหมือนอย่างอื่นที่ผ่านมา

Equipment Effects and Features

ค่า Points ของ Equipment ต่างๆนั้น จะมีราคาเทียบเท่ากับ ราคาจาก Power Points ของ Effect ที่ Equipmentนั้นๆ มี ตัวอย่างเช่น ปืนที่ยิงได้ 3 Damage ก็จะมี Point เท่ากับ Range Damage Rank 3 นั่นเอง นอกจากนั้น Equipment ส่วนใหญ่ จะมี Effect Feature เป็น Effect หลักอีกด้วย

Alternate Equipment

Equipment ยังสามารถที่จะนำมาทำเป็น Array เหมือนกับ Power ได้อีกด้วย (ยกตัวอย่างเช่น Multi-too ที่สามารถใช้งานได้หลายๆอย่าง หรือ ปืนที่สามารถเปลี่ยนโหมดการยิงได้)

On-Hand Equipment

ตัวละครต่างๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องพกพาEquipment ทุกอย่างติดตัวตลอดเวลา แต่ผู้เล่นสามารถที่จะ จ่าย 1 Hero Point เพื่อขอ GM ว่าตัวละครได้ พกพา Equipmentใดๆ ที่ต้องการ ติดตัวมาด้วยได้ (ขึ้นอยู่กับ GM ว่าจะให้หรือไม่)

Restricted Equipment

GM สามารถที่จะกำหนดได้ว่าEquipment บางชนิดนั้น ผู้เล่นไม่สามารถที่จะหามาใช้ได้เช่น หากผู้เล่นเป็นประชาชนทั่วไป อาวุธสงคราม หรือ รถถัง เครื่องบินรบ อาจจะเป็น Equipment ที่ผู้เล่นไม่สามารถหามาใช้ได้ และไม่สามารถจ่ายPoint เพื่อจะซื้อมาได้ นอกเสียจากว่าผู้เล่นจะหามาได้จากภายในเกม

Damaging Equipment

Equipment ต่างๆสามารถถูกทำลายได้ โดยใช้กฏในการทำลายEquipment เหมือนกับการพัง Object ต่างๆทั่วไป

Repairing and Replacing

ผู้เล่นสามารถที่จะทำการซ่อมแซม Equipment ที่เสียหายหรือพังได้ด้วยการ ทอย Technology check (ความยากขึ้นอยู่กับ GM)

The Limits of Equipment

Equipment นั้นถึงแม้จะถูกกว่า Device และ Power ในแง่ของการใช้ Points ซื้อมา(เช่นการที่ ปืน 3 Damage มีราคาถูกกว่า Range Attack 3 Damage) แต่ว่า Equipment ก็ยังมีข้อจำกัดต่างๆมากกว่าเช่นกัน ซึ่งข้อจำกัดของEquipment มีดังนี้

Technological Limits

Equipment จะต้องเป็นสิ่งที่สามารถหาได้หรือเกิดขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับ Setting ของเกมที่เล่นอยู่เท่านั้น หากสิ่งของใดๆที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยเกินไป จะถูกนับว่าเป็น Device
ตัวอย่าง Device และ Equipment

  • Equipment = ปืนกลหนัก ; Device = ปืนยิงลำแสงย่อส่วน
  • Equipment = หน้ากากออกซิเจน ; Device = ยากินแล้วหายใจในที่ๆไม่มีอากาศได้

Availability

การตามหา หรือมี Equipment บางอย่างในครอบครอง อาจจะส่งผลเสียกับตัวละครในเกมได้ เช่นการที่ตัวละครเป็นนักข่าวทั่วไปแต่กลับมีอาวุธสงครามในครอบครอง หรือการที่ตัวละครมีของแปลกๆและมีมูลค่ามากกว่าที่ตัวละครควรจะหาได้

Bonus Stacking

ค่าพลังต่างๆของ Equipment ที่เหมือนกันไม่สามารถ Stack กันได้ (ไม่นำค่ามาบวกกัน แต่จะนับแค่ค่าสูงสุด)

No Extra Effort

Equipment ไม่สามารถใช้ Extra Effort ได้ เปรียบเสมือนการที่ ปืนคุณยังไงก็ไม่มีทางที่กระสุนจะแรงขึ้นแม้คุณจะทุ่มสุดตัวในการยิง ไฟฉายยังไงก็ไม่สว่างขึ้นแม้คุณจะใช้พลังสุดตัวหมดหัวใจในการเปิดมันก็ตาม

Damage and Loss

เมื่อ Equipment เสียหาย สูญหาย Equipmentนั้นจะพังไปฐาวร(ยกเว้นซ่อมได้) ไม่เหมือนกับ Device


Table (4)

รายการ Equipment ทั่วไปต่าง ๆ (ทุกอย่าง ราคา 1 Equipment Point ยกเว้นมีการระบุเพิ่มเติม)

Electronics

  • Camera: กล้องถ่ายรูปชนิดต่างๆ
  • Cell Phone: โทรศัพท์มือถือ และ สมาร์ทโฟน
  • Commlink: เครื่องมือขนาดเล็กสำหรับการพูดคุยติดต่อผ่านคลื่นวิทยุ
  • Computer: เครื่องคอมพิวเตอร์ และ โน๊ตบุ๊ค แล็ปท็อปต่างๆ
  • Audio Recorder: เครื่องบันทึกเสียง
  • Video Camera: กล้องวีดีโอพกพา

Criminal Gear

  • Handcuffs: กุญแจมือ Toughness 9 และต้องใช้ DC 20 Sleight of Hand Check เพื่อสะเดาะ
  • Lock Release Gun: เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กพกพาได้ ใช้ในการปลดล็อค Mechanical Lock (สามารถใช้แทนการทอยเต๋า และนับเป็นทอยได้ 10 ได้ ในการปลดล็อคกุญแจ)
  • Restraints: สายรัดมือทำจากพลาสติก มีผลคล้ายกุญแจมือToughness 5 และต้องใช้ DC 20 Sleight of Hand Check เพื่อเอามือออกมา (เมื่อใช้แล้ว ไม่มีทางเปิดออกได้ นอกจากจะตัดทิ้งเท้านั้น ไม่เหมือนกับกุญแจมือที่ไขออกได้)

Surveillance Gear

  • Binoculars: กล้องส่องทางไกลทั่วไป (ลดค่า Penalty จากการมองในระยะไกลไป 5)
  • Concealable Microphone: ไมโครโฟนขนาดเล็กที่พกพาได้ง่าย การจะตรวจหาต้องทอย Investigation or Perception check VS. Sleight of Hand Check
  • Mini-Tracer: ตัวส่งสัญญาณติดตามขนาดเล็ก สามารถใช้ Attack Check หรือ Sleight of Hand Check ในการติดตัวส่งสัญญาณได้ (ขึ้นกับว่าใช้อย่างไร) การจะหาตัวส่งสัญญาณให้เจอ ต้องทอย DC 20 Perception Check
  • Night Vision Goggles: แว่นมองกลางคืนที่สวมใส่เพื่อให้มองเห็นได้ในที่มืด (แต่โดน -2 Perception เนื่องจากระยะการมองเห็นและความชัดเจนของภาพมีน้อยกว่าสายตาปกติ)
  • Parabolic Microphone: เครื่องช่วยในการรับเสียง (+5 listening Perception check) จากเสียงที่มาในทิศทางที่ใช้เครื่องนี้

Survival Gear

  • Camo Clothing: ชุดพรางตัว (+5 equipment bonus on Stealth checks) ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับลายของชุดนั้น (เลือกลายตอนซื้อ)
  • Flash Goggles: แว่นตาสำหรับกันแสงจ้า +5 equipment bonus สำหรับ resistance checks ของ visual Dazzle attacks ที่เกี่ยวข้องกับแสงจ้า
  • Flashlight: ไฟฉายทั่วๆไป ช่วยส่องให้แสงสว่างได้ในระยะ 30ฟุต และตรงปลายทางของแสงมีความกว้าง 15ฟุต
  • Fire Extinguisher: ถังดับเพลิง สามารถใช้ดับไฟในช่องขนาด 10×10ฟุตได้ สองครั้ง (เป็น Move Action)
  • Gas Mask: หน้ากากกันแก๊สต่างๆ สามารถใช้ได้เป็นระยะเวลา 12ชั่วโมง
  • GPS: ระบบ GM +5 on checks to navigate (ใช้ได้เฉพาะภายนอกอาคารเท่านั้น)
  • Multi-tool: เครื่องมือที่รวม ไขควง, มีด, ที่เปิดขวด, ที่เปิดกระป๋อง, ไม้บรรทัดขนาดเล็ก, แหนบ, กรรไกร, คีมตัด และอื่นตามแต่ผู้เล่นตกลงกับGM
  • Rebreather: เครื่องช่วยหายใจขนาดเล็ก สามารถใช้หายใจได้ 2นาที (20 rounds)
  • SCUBA Gear: หน้ากากSCUBA สำหรับใช้ใต้น้ำ ต่อกับถังอากาศ สามารถใช้หายใจได้ 2ชั่วโมง

Utility BeltBaleBelt

Utility Belt เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราสามารถเห็นได้บ่อยๆเมื่อพูดถึงอุปกรณ์ในการต่อสู้กับอาชญากรรม (ส่วนใหญ่ก็เห็นมาจาก Batman ไอ้เข็มขัดของไม่มีวันหมดสารพัดนึกนั่นหละ) โดยภายใน Mutants & Mastermidns นั้น ผู้เล่นสามารถสร้าง Utility Belt ได้ โดย Utility Belt นั้นเป็นเสมือนช่องเก็บของ ที่จะคิดEquipment Point แบบเต็มราคากับของที่แพงที่สุดเพียงอันเดียวเท่านั้น นอกนั้นของอย่างอื่นจะนับว่ามี Equipment point แค่ 1
หมายความว่า หากใน Utility Belt มีของอยู่ 10 อย่าง ชิ้นที่แพงที่สุด มี Equipment Points = 16 ราคาของ Utility belt นั้นจะ = 25 (คิดจาก 16 + 1×9) และที่สำคัญ จำนวนของที่ยัดลงใน Utility Belt ได้นั้น มีจำนวนไม่จำกัด!! ตามแต่ที่ GM จะยอมให้ใส่ได้


Table (5)

สำหรับฮีโร่และเหล่าร้ายบางกลุ่มที่ไม่มี หรือไม่ได้ใช้พลังพิเศษต่าง ๆ ในการต่อสู้ อาวุธ ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่หลาย ๆ คนเลือกใช้กันในหลากหลายรูปแบบไล่ไปตั้งแต่ ดาบ มีด ไปจนถึงปืน และระเบิดในรูปแบบต่าง ๆ

Melee Weapons

อาวุธระยะประชิด ส่วนใหญ่จะเป็นอาวุธประเภท Strength-based Damage effect (นำ Strength rank ของผู้ใช้มาบวกรวมกับ damage rank ของอาวุธ) อาวุธระยะประชิดทั่วไปจะมีขีดจำกัดของ Strength Rank ที่สามารถนำมาบวกเพิ่มเข้าไปได้ โดยหาย Strength ที่นำมาใช้นั้นมีค่ามากเกินไป จะทำให้อาวุธพังเมื่อใช้งาน (4 สำหรับอาวุธไม้, 7 หรือ 8 สำหรับอาวุธโลหะ)

Table (10)

This slideshow requires JavaScript.

 

 

Ranged Weapons

อาวุธระยไกลแบ่งเป็นสองแบบคือ Thrown Weapons(อาวุธที่ใช้การขว้างปา) Projectile Weapon(อาวุธระยะไกลแบบอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นการยิง)
อาวุธระยะไกลที่เป็นแบบ Thrown weapons นั้นจะเป็นอาวุธแบบ Strength-based (เหมือน อาวุธระยะประชิด)

ข้อมูลพิเศษของอาวุธบางชนิด (อันที่มี *)

  • Shotgun: ปืนลูกซอง ยิงกระสุนที่ความแรง 5 Damage และมี +2 ความแม่นยำ เนื่องจากการกระจายของกระสุน แต่ Damage จะลดลงเหลือแค่ 3 หากยิงใส่คนที่มีชุดเกราะหรือการป้องกันต่าง
  • Taser: Affliction effect ของ Taser คือ daze, stun, Incapacitate (Fortitude Resistance, DC 15)
  • Bolos: ศัตรูทอย Dodge Resis สู้กับ DC 13 (Fail 1 Degree = hindered and vulnerable, 2 Degree = defenseless and immobilized)

Table (11)

Grenades and Explosives

ข้อมูลพิเศษของอาวุธบางชนิด (อันที่มี *)

  • Sleep gas: Affliction effect ของ Sleep gasfatigued, exhausted,  asleep (Fortitude Resistance, DC 14)
  • Tear gas: Affliction effect ของ Tear gas = dazed and visually impaired, stunned and visually disabled, and incapacitated (Fortitude Resistance, DC 14)

Table (12)


Table (6)

เมื่อมีอาวุธต่างๆแล้ว ก็ย่อมต้องมีอุปกรณ์ที่สามารถป้องกันอาวุธเหล่านั้นได้เกิดขึ้น โดยในหมวดหมู่ Armorนั้น จะรวบรวมชุดเกราะต่างๆตั้งแต่ยุคโบราณเช่นชุดเกราะอัศวินและโล่ ไปจนถึง ยุคใหม่อย่างชุดกันกระสุน

Table (13)


Table (7)

ไม่ใช่ทุกคนที่จะบินไดเ (หรือย้ายมวลสารในพริบตาหรือวิ่งด้วยความเร็วสูง) บางครั้งตัวละครต่างๆก็จำเป็นจะต้องใช้สิ่งอื่นในการเคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆ และยานพาหนะก็เป็นหนึ่งในวิธีหลักที่จะใช้เคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากนั้น ยานพาหนะ ยังอาจจะมีสิ่งอื่นๆติดตั้งควบคู่อยู่ด้วย (เช่นอาวุธ) ทำให้ยานพาหนะบางชนิด มีประโยชน์หลากหลายมากกว่าเพียงใช้ในการเคลื่อนที่

Vehicle Traits

Table (14)

Vehicles ต่างๆนั้นจะมี Traits หรือ Stat ต่างๆดังต่อไปนี้ Size, Strength, Speed, Defense, และ Toughness, เหมือนกับตัวละครผู้เล่น ค่าความสามารถในส่วนต่างๆของ Vehicles ต้องใช้ Points ในการเพิ่มค่านั้นๆขึ้น โดยค่าที่ใช้ในการเพิ่ม Traits ของ Vehicles คือ Equipment Points เหมือนๆกับที่ใช้ในการซื้อEquipment (หัวข้อด้านบน) โดยจำนวน Point ที่ใช้ในการเพิ่ม Trait ต่างๆ สามารถดูใด้จากตารางด้านบน

Size

ขนาดของ ยานพาหนะ จะถูกแบ่งตามหมวดหมู่ต่างๆตาม Size Categories ในตารางด้านบน โดยขนาดของยานพาหนะจะเป็ตัวกำหนดค่า Strength, Toughness, และ Defense เริ่มต้นของยานพาหนะนั้น *ยานพาหนะ เริ่มต้นที่ medium size เป็นค่าเริ่มต้น*

Strength

ค่า Strength ของ ยานพาหนะนั้น เป็นตัวกำหนด น้ำหนักสัมภาระต่างๆที่ ยานพาหนะชนิดนั้นแบกได้

Speed

ความเร็วของยานพาหนะนั้น ๆ จะ อ้างอิงจาก Power Effect ในหมวด Power ตามรูปแบบการเคลื่อนที่ ที่เหมาะสมของยานพาหนะนั้นๆ เช่น รถ ใช้ Speed, เครื่องบิน ใช้ Flight

Defense

ค่า Defense คือค่าที่ใช้ในการคิดความยากในการโจมตีให้โดน ยานพาหนะนั้นๆ (เหมือนๆกับ Dodge และ Parry ของ ตัวละคร)

Toughness

ค่า Toughness ของยานพาหนะ ที่ใช้ในการทอย Toughness Check เมื่อยานพาหนะโดนโจมตี

Features

Features คือ ความสามารถเพิ่มเติมของยานพาหนะนั้นๆ โดยทุกๆ Features จะมีราคา 1 Equipment Point เท่ากันหมด โดย Features ต่างๆ มีดังนี้

  • Alarm: ยานพาหนะมีการติดตั้งระบบเตือนภัยที่จะมีการแจ้งเตือนเมื่อมีผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้งาน (ปลดสัญญานด้วย Technology check DC 20)-(ทุกๆ Equipment Point ที่จ่ายเพิ่ม DC จะเพิ่มอีก 5)
  • Caltrops: ยานพาหนะสามารถปล่อยตะปูเรือใบ หนาม หรือของมีคมบางอย่างออกมาได้ ทำให้ยางของยานพาหนะที่ตามมา แตกทันทีในกรณีที่ยานพาหนะนั้นเป็นของ Minion ; หากผู้ที่ตามมาไม่ใช่Minionฝ่ายที่โดนผลกระทบสามารถทอย Toughness Check DC 13 (Toughness = 3) ให้กับยางรถได้ โดย 1 Degree Fail = รถช้าลงครึ่งหนึ่ง, 2 Degree fail ขึ้นไป = ยานพาหนะนั้นไม่สามารถเคลื่อนที่ต่อได้
  • Hidden Compartments: ยานพาหนะมีช่องลับสำหรับซ่อนของต่างๆได้ (ค้นหาด้วย Perception check DC 20)-(ทุกๆ Equipment Point ที่จ่ายเพิ่ม DC จะเพิ่มอีก 5)
  • Navigation System: ยานพาหนะมีระบบนำทาง +5 circumstance bonus ใน skill checks ที่เกี่ยวกับการค้นหาเส้นทาง
  • Oil Slick: ยานพาหนะสามารถปล่อยน้ำมันออกมาทางด้านหลัง ขนาด 20×20 ฟุต ทำให้รถที่ขับตามมาด้านหลังต้องทอย Vehicles check (DC 15) เพื่อควบคุมรถไม่ให้ลื่
  • Remote Control: ยานพาหนะนั้นๆสามารถถูกควบคุมจากระยะไกลได้ โดยไม่ต้องเข้าไปนั่งขับขี่อยู่ภายใน

Powers

ยานพาหนะต่างๆสามารถที่จะมี Power effectsของตัวเองได้ ซึ่งส่วนใหญ่Power Effect เหล่านี้จะมาในรูปแบบการใช้งานรวมไปถึงสิ่งต่างๆที่ติดมากับตัวยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นเกราะ ปืน หรืออื่นๆอีกมากมาย โดยราคาของ Power นั้น จะมีราคา Equipment Points เท่ากับ Power Points ที่ใช้ใน Power นั้นๆ
(ตัวอย่าง ถ้าพลัง X ใช้ 12 Power Points เมื่อมาอยู่ใน Vehicle พลัง X ก็จะใช้ 12 Equipment Points)

  • Armor: Armor ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องให้กันยานพาหนะต่างๆ เช่นเกราะของรถถังเป็นต้น โดย Armor จะมอบ +1 Toughness ต่อ 1 Equipment point
  • Cloaking Device: ระบบพลางตัวของยานพาหนะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเทำให้ radar ตรวจจับไม่ได้
    ใช้ 4 Equipment point สำหรับการซ่อนตัวจากการตรวจจับสักอย่าง ,
    8 Equipment point สำหรับซ่อนตัวจากทุกการพบเห็นทุกรูปแบบ
  • Immunity: ยานพาหนะส่วนใหญ่นั้นสามารถที่จะปกป้องผู้ขับขี่จากสิ่งต่างๆในสภาพแวดล้อมที่ยานพาหนะนั้นถูกออกแบบมาให้รองรับได้ เช่น ยานอวกาศสามารถปกป้องนักบินอวกาศจากความหนาวเย็นและการขาดอากาศภายในอวกาศ เรือดำน้ำสามารถปกป้องผู้คนภายในจากแรงดันมหาศาลใต้ทะเลลึก เป็นต้น
  • Smokescreen: ยานพาหนะสามารถปล่อยกลุ่มควันออกมาในวงกว้างเพื่อใช้ในการพรางตัวหรือบดบังทัศนะวิสัยต่างๆโดยรอบได้ 12 Equipment Point
  • Weapons: ยานพาหนะสามารถที่จะติดตั้งอาวุธต่างๆลงไปได้ เช่นปืนกลด้านบนรถถัง ปืนใหญ่ จรวดติดเครื่องบิน เป็นต้น (ราคาของอาวุธดูได้จากหมวด Weapons ด้านบน)

Shared Vehicles

ในบางครั้งนั้น ทีม หรือ กลุ่ม ของตัวละครต่างๆก็ใช้ยานพาหนะร่วมกัน โดยที่ค่า Equipment points ที่ใช้ในยานพาหนะนั้นๆ จะถูกแบ่งและหารกระจายให้แก่ตัวละครทุกตัวในกลุ่ม (เช่น ยานพาหนะมี 10 Equipment Point คนที่ใช้ร่วมกันมี 5คน แต่ละคนจะต้องเสียแค่ คนละ 2 Equipment Points หรือ 10/5 = 2 นั่นเอง)mystery-machine3

Alternate Vehicles

 

เหมือนกับ Alternate Equipment ด้านบน (ใช้ในกรณีที่ตัวละครมียานพาหนะ หลากหลายชนิดไว้ใช้งาน เช่น ตัวละคร A มีทั้ง รถ รถถัง เครื่องบิน เรือ)

ข้อมูลพิเศษของยานพาหนะบางชนิด (อันที่มี *)

  • Tank:
    – Damage < 7 ไม่สามารถทำอันตรายรถถังได้
    – ปืนใหญ่รถถัง(Ranged Damage 10, Burst Area 6)
    – heavy machine gun (Ranged Multiattack Damage 6).
    – การเข้าหรือออกจากรถถัง ใช้ 1 Move Action
    – การ Start เครื่องรถถัง ใช้ 1 Move Action
  • APC:
    – ปืนใหญ่ขนาดเล็ก (Ranged Damage 6, Burst Area 4)
    – Damage < 5 ไม่สามารถทำอันตราย รถAPC ได้
    – คนที่อยู่ภายในสามารถยิงปืนออกมาจากช่องด้านข้างตัวรถได้
  • Cutter:
    – light machine guns (Ranged Multiattack Damage 6)
  • Destroyer:
    – heavy guns (Ranged Damage 10, Burst Area 8).
  • Battleship:
    – massive gun batteries (Ranged Damage 13, Burst Area 9)
  • Submarine:
    – torpedoes (Ranged Damage 8, Burst Area 5)
    – ballistic missiles (Ranged Burst Area Damage 15 or higher)
  • Military copter:
    – machine guns (Ranged Multiattack Damage 6)
    – rockets (Ranged Damage 9, Burst Area 6).
  • Fighter Jet:
    – machine guns (Ranged Multiattack Damage 6)
    – air-to-air missiles (Ranged Damage 11, Burst Area 8, Homing 6).
  • Bomber:
    – powerful bombs (Burst Area Damage 12 or higher)
  • Space Fighter:
    – blaster cannons (Ranged Damage 10).
  • Space Cruiser:
    beam weapons (Ranged Damage 12)
    – energy torpedoes (Ranged Damage 12, Burst Area 10, Homing 8).
  • Space Battleship:
    – blaster cannons (Ranged Damage 15)
    – high-powered energy torpedoes (Ranged Damage 15, Burst Area 12, Homing 8).
  • Dimension Hopper:
    – rank 3 Movement (Dimensional Travel)
  • Mole Machine: = speed is a Burrowing effect
  • TIme Machine:
    – Movement (Time Travel) effect, typically rank 2 or 3

Table (15)


Table (8)

ไม่ว่าจะเป็นอุโมงถ้ำใต้ดิน ชั้นบนสุดของตึกระฟ้า อาคารใหญ่ใจกลางตัวเมือง ดาวเทียมที่ลอยอยู่เหนือวงโคจร หรือแม้กระทั่งฐานลับบนพื้นผิดดวงจันทร์ เหล่าฮีโร่และวายร้ายมากมายต่างมีฐานลับ(หรือไม่ลับ) เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะใช้เป็นสถานที่พักผ่อน สถานที่ฝึกซ้อม สถานที่สำหรับวางแผน สถานที่นัดประชุมและพบปะ ซึ่งในเกม Mutants & Masterminds นั้น Headquarters ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้เล่นจะสามารถรังสรรค์ขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะเป็นฐานลับส่วนตัวหรือเป็นฐานที่ใช้ร่วมกันกับอีกหลายๆตัวละคร

Headquarters Traits

Headquarters นั้นมีค่า Traits หลักๆอยู่สองอย่าง คือ Size และ Toughness โดยค่าทั้งคู่นั้นใช้ Equippment Points ในการเพิ่มเหมือนๆกับสิ่งอื่นในหมวดนี้นั่นเอง

table-16

Size

ขนาดของ Headquarters โดยราคาของ Equipment Points ที่ต้องจ่ายนั้น จะมากน้อยตามขนาดของสถานที่ (ดูได้จากตารางด้านบน)

Toughness

ค่าความแข็งแกร่งของ Headquarters นั้นๆ โดยราคาของ Equipment Points ที่ใช้ในการเพิ่ม Toughness นั้นดูได้จากตารางด้านบน

Power Level

Power Level ของ Headquarters คือค่าเฉลี่ย Power Level ของผู้ที่เป็นเจ้าของสถานที่นั้น (หรือตามที่ GM กำหนด)

Features

Features คือ ลักษณะหรือคุณสมบัติพิเศษต่างๆที่ Headquarters มอบให้แก่ผู้ใช้งาน แต่ละ Features มีค่า = 1 Equipment Points

  • Combat Simulator: ห้องจำลองการต่อสู้ที่ติดตั้งไว้ด้วยอุปกรณ์ต่างๆมากมาย (ภายในระบบเกมนั้น Combat SImulator คือห้องที่สามารถสร้าง Effect การโจมตีต่างๆที่เหมาะสมขึ้นได้ โดยมี Max Effect Rank = Headquarters Power Level)
  • Communications: อุปกรณ์สำหรับรับส่งหรือสื่อสารสิ่งต่างๆ เช่น วิทยุ ทีวี อุปกรณ์สื่อสารไร้เสียงระยะไกล และอื่นๆ (Bonus ผู้ใช้งานสามารถ ทอย Technology check DC 25 เพื่อใช้อุปกรณ์ที่มีลอบเข้าไปฟังข้อมูลผ่านช่องทางผิดกฏหมายต่างๆได้)
  • Computer: ตามชื่อ ภายในHeadquarters นี้มีระบบคอมพิวเตอร์อยู่ ทำให้ตัวละครที่อยู่ภายในนั้นสามารถใช้งาน Technology Skill ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของ HQ ได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะใช้ในการหาข้อมูล แฮคระบบต่างๆ หรืออื่นๆอีกมากมาย
  • Concealed: HQ นั้นซ่อนตัวจากสายตาของโลกภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการซ่อนอยู่ใต้ดิน หลับอยู่หลังม่านน้ำตก หรือหลบซ่อนในที่ๆยากจะคาดถึง (DC ในการค้นหา = 10 และจะ +5 ในทุกๆ Equipment Points ที่จ่ายๆเพิ่มเข้าไป ไปจนสูงสุดที่ DC 30)
  • Defense System: ระบบป้องกันภัยที่จะจู่โจมผู้ที่บุกรุกเข้ามา โดยระบบป้องกันภัยสามารถมี Attack Effect รูปแบบใดก็ได้ที่ราคาไม่เกิน Power Level*2 และ Attack Bonus = Power Level
  • Deathtraps: ภายใน HQ ถูกติดตั้งไว้ด้วยกับดักต่างๆ เช่น กำแพงห้องที่บีบตัวเข้มาเรื่อยๆ หลุมกับดักที่มีหนามแหลมด้านล่าง ห้องปิดตายที่จะรมยาพิษใส่เหยื่อ และอื่นๆอีกมากมาย
  • Dimensional Portal: HQ นั้นมีประตูมิติที่สามารถใช้ในการเดินทางผ่านไปยังมิติอื่นๆได้ (รายละเอียดของประตูมิติ ขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้เล่นและ GM)
  • Dock: ท่าเรือที่สามารถใช้ในการจอดยานพาหนะทางน้ำต่างๆได้ (HQ จะต้องมีส่วนหนึ่งติดน้ำเพื่อที่จะมีท่าเรือ)
  • Dual Size: ขนาดพื้นที่ภายในของ HQ นั้นมีขนาดไม่เท่ากับขนาดที่เห็นจากภายใน โดยที่ภายในนั้นมีขนาดใหญ่กว่าภายนอก โดย HQ ที่มี Feature นี้นั้น จะคิดค่า Size แค่เฉพาะของขนาดภายในที่ใหญ่กว่า อย่างเดียวเท่านั้น
  • Effect: HQ สมารถมี Effect ของ Power ต่างๆได้ โดยค่า Cost รวมของ Effect ที่มี จะต้องไม่มากกว่า Power Level*2 และไม่เกิน Power Level Limit
  • Fire Prevention System: ภายใน HQ มีการติดตั้งระบบป้องกันไฟ ที่ทำงานเหมือน Effect Nullify Fire 5 Rank
  • Garage: ลานจอดรถสำหรับจอดภาหนะทางภาคพื้นต่างๆ
  • Grounds: HQ นั้นมีที่ดินล้อมรอบ ที่มีขนาด Size ใหญ่กว่าขนาดของ HQ หนึ่งระดับ
  • Gym: Gym สำหรับการออกกำลังกายต่างๆ
  • Hangar: ลานจอดสำหรับยานพาหนะทางอากาศต่างๆ
  • Holding Cells: ห้องขังสำหรับคุมขังนักโทษ
  • Infirmary: ห้องและพื้นที่สำหรับปฐมพยาบาลต่างๆให้แก่ตัวละคร ตั้งแต่แผลเล็กน้อยไปยันการผ่าตัดฉุกเฉิน รวมไปถึงเตียงสำหรับใช้งาน
  • Isolated: HQ นั้นหลบซ่อนอยู่ในที่เปลี่ยวร้าง หรือยากแก่การเข้าถึง เช่นอยู่บนยอดเขาสูง ภายในป่าดงดิบ กลางทะเลลึก หรือแม้กระทั้งบนพื้นผิวดวงจันทร์
  • Laboratory: ห้อง Lab สำหรับทำการทดลองทางวิทยาศาตร์ต่างๆ
  • Library: ห้องสมุดสำหรับการค้นหาข้อมูลและความรู้ต่างๆภายในนั้น
  • Living Space: พื้นที่ส่วนตัวสำหรับอยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นส่วนสำหรับการพักผ่อนนอนหลับ ส่วนสำหรับทำครัว ห้องอาหาร ห้องน้ำ และอื่นๆ
  • Personnel: ภายใน HQ นั้นมีพนักงาน หรือคนที่คอยบริการและดูแลเรื่องต่างๆภายในนั้นให้ เช่น ลูกน้อง พ่อบ้าน หุ่นรับใช้ โกเลมหินที่คอยทำตามคำสั่ง หรืออื่นๆ
  • Power System: ภายใน HQ มีระบบผลิตพลังงานที่สามารถทำให้ HQ นั้นๆ มีพลังงานขับเคลื่อนและใช้งานในส่วนต่างๆได้ด้วยตัวเอง
  • Sealed: Headquarters นั้นถูกปิดตายจากโลกภายนอก มีเพียงผู้ที่เป็นเจ้าของหรือกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้นที่จะรู้ว่า สามารถเดินทางเข้าออกสถานที่นี้ได้อย่างไร
  • Secret: สถานที่ตั้งของ HQ นั้นถูกปิดปังเป็นความลับโดยมีอะไรสักอย่างปิดบังเป็นหน้าฉากอยู่เช่น หลับอยู่ในบ้านร้างบนเชิงเขา มีโรงแรมหรูเป็นสิ่งบังหน้า อยู่ชั้นบนสุดของอาคารหรูใจกลางเมือง โดยที่ (DC ในการค้นหา = 10 และจะ +5 ในทุกๆ Equipment Points ที่จ่ายๆเพิ่มเข้าไป ไปจนสูงสุดที่ DC 30)
  • Security System: ภายใน HQ นั้นติดตั้งไว้ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ (ใช่ DC 20 Technology ในการปลดระบบรักษาความปลอดภัยนี้ และจะ +5 ในทุกๆ Equipment Points ที่จ่ายๆเพิ่มเข้าไป ไปจนสูงสุดที่ DC 40)
  • Self-Repairing: โครงสร้างของ Headquarters  สามารถรักษาหรือซ่อมแซมตัวเองได้ [มีการรักษาในอัตราเทียบเท่าตัวละครปกติรักษาตัวเอง //แต่หากจ่าย 2 Equipment Points แทนที่ 1 HQ นั้นจะสามารถซ่อมแซมตัวเองจนกลับมาอยู่ในสภาพปกติได้หลังถูกทำลายในเวลา 7วัน]
  • Temporal Limbo: เวลาภายHQ จะไหลไปไม่เท่ากับเวลาในโลกภายนอก โดยทุกๆ 1 Equipment Point ที่จ่ายๆไป เวลาภายใน HQ จะลดลงไปเรื่อยๆ (ตัวอย่าง [1 Point เวลาไหลไป 1/2 ของโลกจริง, 2 Point เวลาไหลไป 1/4 ของโลกจริง, 3 Point เวลาไหลไป 1/8 ของโลกจริง และเพิ่มไปเรื่อยๆในอัตราเท่าตัวเสมอ] ) โดยที่ผู้ที่อยู่ภายในนั้น จะแก่ขึ้นในอัตราเท่ากับเวลาปกติในโลกภายนอก
  • Workshop: ใน HQ มีห้องสำหรับงานช่างและงานฝีมือต่างๆที่เต็มไปด้วย อุปกรณ์และเครื่องมือ

Shared Headquarters

ในการที่ผู้เล่นหลายคนจะแชร์ Headquarters ร่วมกัน ผู้เล่นสามารถทำได้โดย หารแบ่งค่า Equipment Points ของ HQ แบ่งตามจำนวนผู้เล่น (เหมือนกับ Vehicles ในด้านบน)

Alternate Headquarters

In the event that a character has more than one headquarters,
such as hidden bases scattered around the world, the
others are treated as Alternate Equipment: the character
pays the points for the most expensive HQ, then 1 equipment
point for each additional HQ of the same or lesser
cost. The extra headquarters are largely a convenience (for
heroes visiting other areas) and insurance against the loss
of any one HQ.
The only exception to the Alternate Headquarters guideline
is a shared headquarters (previously), the characters
sharing the HQ all contribute to its cost and pay for any
personal headquarters separately.

table-17

This slideshow requires JavaScript.


table-9

หุ่นยนต์ยักษ์, android ที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์, โกเลมที่ถูกชุบชีวิตขึ้นมาด้วยวิชาโบราญ, กองทัพซอมบี้มหาศาลที่กำลังบุกทำลายโลกนี้อยู่ Constructs คือสิ่งไม่มีชีวิตที่สามารถเคลื่อนที่หรือขับเคลื่อนและขยับตัวได้เสมือนกับเป็นตัวละครตัวหนึ่ง

[Constructs จัดเป็น Minions] และผู้เล่นสามารถสร้าง Constructs มาใช้ได้ ผ่าน Minions Advantage

Construct Creation

ในการสร้าง Construct นั้นจะเหมือนกับการสร้างตัวละครทุกอย่าง โดย Constructs นั้นจะได้รับ Power Points มาจาก Minions Advantage(ตามปกติเหมือน Minions ทั่วไป) แต่จะต่างกันคือ

  • Construct ไม่มี Stamina และไม่สามารถรักษา Damage ได้ด้วยตัวเอง แต่จะทำได้ผ่านกระบวนการรักษาหรือซ่อมแซมเท่านั้น
  • Construct ไม่มี [Intellect และ Presence] หรือ [Strength และ Agility]
  • Construct มี Immunity ต่อ Fortitude Resistance ทุกชนิด
  • Construct ที่ไม่มี Intellect จะ Immune ต่อ Will Effect

Skills

Constructs สามารถมี Skills ได้เหมือนกับตัวละครทั่วไป แต่จะไม่สามารถมีSkills ที่มี Base มาจาก Ability ที่ไม่มีได้ (เช่น Construct ที่ไม่มี Intellect ไม่สามารถมี Expertise Skill ได้)

Advantages

Construct สามารถมี Advantages ได้ตามปกติตัวไป (แต่เหมือนกับในส่วนของSkillsด้านบน คือConstruct จะ ไม่สามารถมี Advantages ที่ต้องการ Ability ที่ Constructsไม่มี ได้)

Powers

Construct สามารถมี Powers ได้เหมือนกับตัวละครทั่วไป

Size

Construct เริ่มต้นที่ Size Medium

Commanding Constructs

เจ้าของ Construct สามารถสั่งการConstructs ของตัวเองได้ ผ่านวิธีการต่างๆตามที่ตกลงและคุยกับ GM

Damaging and Repairing Constructs

  • Construct ได้รับ Damage เหมือนกับสิ่งของที่ไม่มีชีวิตทั่วไป
  • การจะรักษา Construct นั้นจะต้องทำ Skill Check ผ่าน Skill ที่เหมาะสม (GM จะเป็นคนกำหนด DC และ Skill ที่ใช้)

This slideshow requires JavaScript.

 
Leave a comment

Posted by on October 6, 2016 in 06.5-Gadgets & Gear